Tags


Sanwich nướng phomai là một trong những món quen thuộc trong bữa sáng của người Mỹ. Ở một số nước Bắc Mỹ, nó thường được dùng kèm với soup cà chua (nếu tôi nhớ không nhầm thì đây là món gắn liền với tuổi thơ của Chef Gordon Ramsay). Cơ bản thì chỉ là sandwich và cheese, nhưng đôi khi còn có thêm jambon, rau thơm, nhiều kiểu phá cách hơn thì có táo quế, cà chua và mozzarella cheese đậm phong cách Italy. Grilled cheese sandwich giờ có cả đống phiên bản khác nhau @-)

Theo phong cách truyền thống, sandwich được “nướng” trong chảo bơ cho đến khi có màu vàng ruộm thì miếng cheese sẽ được kẹp vào giữa. Loại cheese thường dùng là cheddar cheese. Vì sau khi nướng, miếng cheese sẽ có màu vàng cam và chảy mềm, dẻo dai, kéo đứt từng sợi, trông rất hấp dẫn. Người làm món grilled cheese sandwich hấp dẫn nhất mà tôi từng thấy là Chef John from Food Wishes. Ông ấy không những cho cheese kẹp giữa mà còn rải bên ngoài lớp sandwich mặt, đạo độ giòn và màu vàng đều phủ khắp. (Ôi nước miếng :”>)

Điểm duy nhất tôi không thích đó là nó rất béo, béo từ cheese đến bơ. Ăn một lần có thể thấy ngon, nhưng không thể ngày nào cũng ăn được. Khẩu vị tôi không ưa béo. Vả lại tiền bỏ ra từng ấy cho một bữa ăn cũng thấy không ngon nữa rồi 😀 Vậy nên tôi thích nướng bằng nồi cơm điện (kỳ thực thì lý do chính là vì nhà vẫn chưa có ai gọi gas =)) ). Nếu biết cách nướng thì không cần bơ, bánh vẫn vàng ươm, trông thích mắt cực ấy. Không dùng bơ nên bánh hoàn toàn khô ráo, uống kèm với một ly sữa cũng vẫn chưa ngấy. Ngày trước thử bỏ bơ, bánh hút bơ ào ào, đến lúc cắn vào thì bơ ngập chân răng XD.

Đây là phiên bản của tôi. Lửa nướng lớn nên mặt trên vàng, bên trong vẫn còn màu trằng. Dùng dao cắt rất giòn nhưng vẫn còn độ dai nhất định. Bên cạnh đó, tôi chọn loại cheese có màu vàng nhạt, trông thanh và hợp với màu cam cháy trên mặt hơn là cheddar cheese (trông nó hơi giống kem custard nữa :D)

Image

Cách nướng rất đơn giản. Nồi cơm bật nút cook, chờ đến khi nó nhảy lên warm thì cho bánh vào. Ép nhẹ 4 góc bánh cho áp sát mặt nồi (bánh khi nướng thường hay bị cong lên), giữ nút cook trong 25-30s rồi thả ra, chờ 1-2 phút thì lại cook tiếp. Cứ thế đến khi mặt bánh vàng. Mặt được nướng đầu tiên sẽ là bên trong của bánh, vậy không nên cho vàng quá mức, bánh khó cắt và khi nướng mặt ngoài không được đẹp. Vả lại chỉ cần ép một chút bánh cũng sẽ vỡ tơi bời.

Ngay khi nướng xong mặt đầu, lấy bánh ra cắt đôi, kẹp miếng cheese vào giữa và ép nhẹ để cheese ngấm nhiệt từ miếng bánh.

Trong quá trình nướng, bánh sẽ vỡ vụn cháy đen. Trước khi nướng mặt ngoài bạn nên đổ vụn này đi, dùng khăn phủi sạch đáy nồi. Lặp lại quá trình nướng đến bánh khi bánh vàng như ý muốn. Thi thoảng đậy nắp nồi lại để cheese có hơi nóng chảy.

Giờ thì xong rồi 😀 Lát cheese trông yêu không chịu được. Cắn một miếng là cheese trào ra ấm cả miệng XD